CC2538

Làm việc với Contiki OS, tôi từng làm quen với một số phần cứng như Sky mote, hay ATmega128rfa1. Sky mote được xem như là “mặc định” của Contiki cho tới phiên bản 2.6, RPL và CoAP ngốn khá nhiều tài nguyên nên 48KB flash của msp430/f1xxx không đủ. Tôi vẫn còn giữ lại 4 mote này làm kỷ niệm.

Khi làm việc với một công ty cung cấp giải pháp IoT cho nông nghiệp, tôi bắt đầu làm với phần cứng mới CC2538. CC2538 có nhân Cortex M3 và lớp radio 2.4Ghz tương thích IEEE 802.15.4. Lúc người người nhà nhà làm với ARM, tôi nghĩ đây là nền tảng tốt để làm việc:
–  tài nguyên khá lớn. SoC này có 256 KB Flash và 32 KB RAM, khá hào phóng trong phân khúc nhúng giá rẻ. Contiki stack với uIP, RPL, và CoAP chiếm khoảng 1/4 tài nguyên rom.
–  cộng đồng hỗ trợ tốt. Sau khi nhóm các nhà nghiên cứu ở Anh đã port Contiki OS vào SoC này, nó đang được tích cực phát triển bởi cộng đồng.
–  ContikiMAC cho CC2538 hoạt động tốt. Lưu ý rằng không phải tất cả các nền tảng khác đều có được điều này. ContikiMAC về lý thuyết cung cấp chu kỳ ngủ cho radio xuống dưới 1%, do đó kéo dài thời gian sống của thiết bị chạy pin.

–  bộ công cụ phát triển mở với GCC. TI cung cấp hướng dẫn debug với GDB, tuy nhiên tôi chưa từng sử dụng. Nạp chương trình qua cổng serial với backdoor bootloader enable.

–  over the air update. Đây là đặt tính khá quan trọng khi làm việc với mạng mesh có khoảng vài chục đến vài trăm node trong mạng, firmware cần cập nhật, và các node không cần cắm vào PC để nạp tuần tự. Điều này có được nhờ vào tài nguyên flash khá lớn, có thể đẩy được đến 3 ảnh (image) vào trong flash.

cc2538-module

Chúng tôi đã có thiết kế một module riêng biệt với SoC này. Module có 3 dãy chân đầu ra, kích thước nhỏ gọn với ngoại vi tối thiểu. Nếu muốn, bạn có thể liên lạc với tôi để lấy CAD file của module này.

4 thoughts on “CC2538”

  1. Anh ơi, cho em hỏi có cách nào mô phỏng internet of things dùng contiki và bluetooth, với phần cứng nào thì phù hợp ạ? Em mới tìm hiểu nên mong anh giúp đỡ ạ,

    1. Contiki có platform cc26xx hoạt động được với bluetooth, tôi chưa sử dụng platform này, nhưng thấy đang được phát triển khá nhanh trên contiki mainstream
      Cooja là trình mô phỏng cho contiki. Tuy nhiên tôi không được biết cooja có thể mô phỏng với cc26xx được hay không, khả năng nhiều là không, vì rất ít platform mới sau này được hỗ trợ với cooja.
      Cách duy nhất là bạn mua DK về, nạp chương trình, và chạy.

  2. Chào anh, em đang có đề tài liên quan đến cc2538, có một số vấn đề em muốn hỏi. Không biết anh có thể giúp em được không ạ?

Gửi phản hồi

